Bài 29. Khám phá phần mềm làm phim trang 137 SGK Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức — Không quảng cáo

Tin 11, giải tin học 11 kết nối tri thức Chủ đề 7. Phần mềm chỉnh sửa ảnh và làm video - SGK Tin


Bài 29. Khám phá phần mềm làm phim trang 137 SGK Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức

Bạn Nam làm một đoạn phim để kể lại những điều thú vị diễn ra trong kì nghỉ hè của mình. Tư liệu được sử dụng trong phim là các ảnh, video mà Nam đã chụp và quay trong kì nghỉ ấy. Em có mong muốn làm được một đoạn phim như vậy không?

Khởi động

Bạn Nam làm một đoạn phim để kể lại những điều thú vị diễn ra trong kì nghỉ hè của mình. Tư liệu được sử dụng trong phim là các ảnh, video mà Nam đã chụp và quay trong kì nghỉ ấy. Em có mong muốn làm được một đoạn phim như vậy không?

Phương pháp giải:

Tìm hiểu và vận dụng kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Em rất muốn được một đoạn phim như vậy.

? mục I CH

Hình 29.2 là giao diện phần mềm làm phim mà Nam sử dụng để thực hiện đoạn phim “Kì nghỉ hè đáng nhớ”. Quan sát và chỉ ra:

a) Các phân cảnh phim ứng với các ảnh trong ngăn Tư liệu.

b) Thời lượng của mỗi phân cảnh.

c) Thời lượng của cả đoạn phim.

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức mục 1 trang 137, 138 SGK để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

a) Các phân cảnh phim ứng với các ảnh trong ngăn Tư liệu: STORYBAD

b) Thời lượng của mỗi phân cảnh: 1.5phút

c) Thời lượng của cả đoạn phim: 7.5 phút

Luyện tập

Mở tệp dự án phim em vừa tạo được bằng phần mềm VideoPad. Tại ngăn Tư liệu, lần lượt mở các trang Sequences, Video Files, Audio Files, Images, quan sát danh sách tư liệu tại mỗi trang đó, lập bảng nhận xét theo mẫu dưới đây:

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức trong bài và kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

STT

Trang

Lưu trữ tư liệu gồm

1

Sequences

3 chuỗi phân cảnh chính: (1) Đoạn phim mở đầu; (2) Đoạn phim chính; (3) Đoạn phim kết thúc.

2

Video files

Video cho đoạn phim mở đầu, video cho đoạn phim chính, video cho đoạn phim kết thúc.

3

Audio files

File nhạc cho đoạn phim

4

Images

3 file ảnh: Ảnh cho đoạn phim mở đầu, ảnh cho đoạn phim chính, ảnh cho đoạn phim kết thúc.

Vận dụng

Tạo mới một đoạn phim với tư liệu đầu vào là các ảnh và video khác, hoặc với tệp nhạc nên khác theo ý thích của em.

Phương pháp giải:

Tra cứu trên internet, sách, báo,…kết hợp kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Em có thể làm theo các bước sau:

- Bước 1:Mở GIMP trên máy tính của bạn.

Chọn File > Tạo > Đoạn phim mới trong thanh menu để tạo một đoạn phim mới.

Trong hộp thoại Tạo mới Đoạn phim, bạn có thể đặt các thuộc tính cho đoạn phim của bạn, bao gồm chiều rộng, chiều cao, tỷ lệ khung hình, đơn vị đo lường (như pixels hoặc phần trăm), và thời gian đầu và kết thúc của đoạn phim.

- Bước 2: Thêm tư liệu đầu vào cho đoạn phim của bạn. Có thể là các ảnh, video, hoặc tệp nhạc khác, tuỳ thuộc vào ý thích của bạn. Bạn có thể chọn File > Mở trong thanh menu để mở các file đầu vào, sau đó kéo và thả chúng vào đoạn phim của bạn trên GIMP.

- Bước 3: Khi các tư liệu đầu vào đã được thêm vào đoạn phim, bạn có thể sắp xếp chúng theo thứ tự mong muốn trong dự án của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ và tính năng của GIMP để chỉnh sửa, biên tập và tạo hiệu ứng cho các tư liệu đầu vào, bao gồm cắt, xoay, thay đổi kích thước, áp dụng bộ lọc, chỉnh sửa màu sắc, và nhiều hơn nữa.

- Bước 4: Xuất đoạn phim của bạn dưới dạng một file video, hoặc các định dạng khác như GIF hoặc AVI, bằng cách chọn File > Xuất ra > Đoạn phim trong thanh menu. Sau đó, bạn có thể đặt các thiết lập cho xuất đoạn phim, bao gồm định dạng, chất lượng, đường dẫn lưu trữ, và nhiều tùy chọn khác.


Cùng chủ đề:

Bài 26. Phương pháp làm mịn dần trong thiết kế chương trình trang 118 SGK Tin học 11 Định hướng khoa học máy tính Kết nối tri thức
Bài 27. Công cụ vẽ và một số ứng dụng trang 128 SGK Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức
Bài 27. Thực hành thiết kế chương trình theo phương pháp làm mịn dần trang 123 SGK Tin học 11 Định hướng khoa học máy tính Kết nối tri thức
Bài 28. Tạo ảnh động trang 132 SGK Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức
Bài 28. Thiết kế chương trình theo mô đun trang 127 SGK Tin học 11 Định hướng khoa học máy tính Kết nối tri thức
Bài 29. Khám phá phần mềm làm phim trang 137 SGK Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức
Bài 29. Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun trang 132 SGK Tin học 11 Định hướng khoa học máy tính Kết nối tri thức
Bài 30. Biên tập phim trang 143 SGK Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức
Bài 30. Thiết lập thư viện cho chương trình trang 137 SGK Tin học 11 Định hướng khoa học máy tính Kết nối tri thức
Bài 31. Thực hành tạo phim hoạt hình trang 148 SGK Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức
Bài 31. Thực hành thiết lập thư viên chương trình trang 143 SGK Tin học 11 Định hướng khoa học máy tính Kết nối tri thức