Giải bài tập Viết một bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch) trang 84 vở thực hành ngữ văn 9
Vở kịch em chọn để phân tích:
Câu 1
Trả lời Câu 1 Thực hành viết trang 84 VTH Văn 9 Kết nối tri thức
Vở kịch em chọn để phân tích:
Phương pháp giải:
Chọn một tác phẩm kịch để phân tích
Lời giải chi tiết:
Vở kịch em chọn để phân tích: Hồn Trương Ba, da hàng thịt
Câu 2
Trả lời Câu 2 Thực hành viết trang 85 VTH Văn 9 Kết nối tri thức
Lập dàn ý cho bài văn nghị luận phân tích tác phẩm kịch đã chọn:
Mở bài |
Giới thiệu tên tác giả, tác phẩm, thể loại: Nêu nhận định chung về tác phẩm: |
Thân bài |
Phân tích nội dung chủ đề của tác phẩm: Phân tích những nét đặc sắc về cốt truyện, nhân vật, hành động, xung đột, lời thoại: Hiệu quả thẩm mĩ của những yếu tố được phân tích: |
Kết bài |
Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm: |
Phương pháp giải:
Dựa vào hướng dẫn để lập dàn ý
Lời giải chi tiết:
Lập dàn ý cho bài văn nghị luận phân tích tác phẩm kịch đã chọn:
Mở bài |
Giới thiệu tên tác giả, tác phẩm, thể loại: Lưu Quang Vũ là một trong những nhà văn, nhà biên kịch có ảnh hưởng lớn trong lịch sử văn học và nghệ thuật sân khấu Việt Nam. Tác phẩm kịch nổi tiếng nhất của ông là “Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt”. Nêu nhận định chung về tác phẩm: "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" được viết vào năm 1981 và công diễn lần đầu vào năm 1984. Vở kịch này được coi là một kiệt tác trong nghệ thuật sân khấu Việt Nam, không chỉ vì cốt truyện gốc từ một truyện cười dân gian mà còn vì cách Lưu Quang Vũ đã biến nó thành một tác phẩm bi kịch tâm lý sâu sắc. |
Thân bài |
Phân tích nội dung chủ đề của tác phẩm: Trong cảnh VII và đoạn kết của vở kịch, Lưu Quang Vũ tập trung vào việc phân tích sâu sắc tâm lý con người, đặc biệt là tâm trạng của nhân vật chính - Trương Ba. Thay vì chỉ tập trung vào phần kết cục hạnh phúc hoặc bi thương của câu chuyện, ông đưa ra những tình huống phức tạp, đầy rẫy sự đau khổ và khổ đau trong lòng nhân vật. Bằng cách này, ông tạo ra một bức tranh đa chiều về cuộc sống và con người. Những tác phẩm của Lưu Quang Vũ như "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật mà còn là những bức tranh đời thực, giúp cho người đọc và người xem hiểu sâu hơn về bản chất của con người và xã hội. Trong cảnh VII của vở kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", xung đột giữa hồn và xác đạt đến điểm cao nhất, tạo ra một bức tranh đau đớn về sự phân liệt và mất mát bản chất của con người. Phân tích những nét đặc sắc về cốt truyện, nhân vật, hành động, xung đột, lời thoại: Màn đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác của anh hàng thịt là điểm nhấn của tấn bi kịch này. Trong đó, hồn Trương Ba được miêu tả là nhân hậu, trong sáng và thanh cao, đối lập hoàn toàn với bản chất thô lỗ, phàm tục của thân xác anh hàng thịt. Trương Ba tìm thấy sự chán ghét và lạc lõng trong cơ thể phàm trần, không còn cảm thấy thuộc về chỗ ở của mình. Thôn tính về món ăn phàm trần như "tiết canh, cổ hũ, khấu đuôi" chỉ là minh chứng cho việc thân xác vẫn bị ràng buộc bởi những ham muốn và nhu cầu vật chất. Trong khi đó, hồn Trương Ba thì khao khát được tự do, muốn trở về với bản nguyên của mình, xa lánh sự trần tục và giả dối. Tình huống này là một tác phẩm bi kịch đích thực, khi mà sự xung đột giữa bản nguyên và sự hiện thực, giữa tinh thần và vật chất, đạt đến đỉnh điểm của nó, tạo ra một cảm giác bất an và đau đớn đối với người xem. Đây là phần mà Lưu Quang Vũ vẽ nên một cách tinh tế, đầy sâu sắc, đánh thức sự nhân văn và triết học trong lòng người xem. Cuộc tranh luận giữa hồn và xác trong vở kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" diễn ra một cách quyết liệt, tạo ra một bức tranh đầy cảm xúc về cuộc đấu tranh giữa tâm hồn và thân xác trong con người. Trong màn đối thoại này, tiếng nói của xác thịt thường xuyên lấn át tiếng nói của linh hồn, đẩy hồn Trương Ba vào thế bị động và phải đối mặt với sự phủ nhận và ti tiện từ phía thân xác. Sự ngao ngán và thở dài của linh hồn là biểu hiện của tâm trạng bức bối và đau khổ tột cùng. Những cảm thán ngắn gọn và ước nguyện khắc khoải của hồn Trương Ba thể hiện sự khao khát vượt qua những yếu kém và tầm thường của thân xác. Màn đối thoại này không chỉ là sự đấu tranh giữa tâm hồn và thân xác mà còn là một ẩn dụ về cuộc đấu tranh giữa những giá trị cao quý và những ham muốn vật chất, giữa cái đẹp và cái xấu trong con người. Hồn Trương Ba, mặc dù luôn cố gắng vượt lên những yếu kém của thân xác, nhưng không thể tránh khỏi những tác động đau đớn và cuốn hút của bản năng thô lỗ, phàm tục. Điều này thể hiện qua những dấu hiệu của sự tha hóa trong hành vi của hồn Trương Ba, như việc trở nên thô lỗ và thèm ăn ngon, thèm rượu thịt, đồng thời cũng là sự thể hiện của một cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ giữa cái tốt và cái xấu trong con người. Bi kịch trong vở kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" không chỉ là cuộc đấu tranh nội tâm của nhân vật chính mà còn là sự phản đối, chối bỏ từ phía những người xung quanh, tạo ra một tình huống đau đớn và cảm xúc đầy sâu sắc. Hiệu quả thẩm mĩ của những yếu tố được phân tích: Trong màn đối thoại giữa hồn Trương Ba và những người thân, tình trạng tồn tại song song của bản nguyên và sự hiện thực bên ngoài thể hiện sự bất đồng và mất mát của linh hồn. Vợ của Trương Ba đau khổ và muốn rời bỏ gia đình dù là một người hiền lành và cam chịu. Con cháu của ông cũng từ chối ông, gọi ông là "ông xấu lắm, ác lắm" và tố cáo những hành động tệ hại của ông. Mặc dù họ có tình yêu thương và những kỷ niệm tốt về Trương Ba, nhưng họ không thể chấp nhận sự thô lỗ và tầm thường của ông trong thân xác anh hàng thịt. Chỉ có chị con dâu có thể hiểu và thương Trương Ba nhất, nhưng trước tình hình đó, chị cũng phải thừa nhận sự mất mát dần đi của ông. Sự tuyệt vọng và đau khổ của họ được thể hiện qua câu hỏi "làm sao giữ được thầy ở lại, hiền hậu, vui vẻ, tốt lành như thầy của chúng con xưa kia". |
Kết bài |
Khắng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm: Đây là một phần của bi kịch đặc biệt đau đớn, khi mà người thân ruồng bỏ và từ chối nhân vật chính, làm cho sự đau đớn và tuyệt vọng trong lòng họ càng trở nên sâu sắc hơn. Đây cũng là một khía cạnh của cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ giữa tinh thần và vật chất, cái đẹp và cái xấu trong con người. |