Giải tin học 12 bài F19 trang 167 SGK Chân trời sáng tạo — Không quảng cáo

Tin 12, giải tin học 12 chân trời sáng tạo Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tín


Bài F19. Sử dụng phần mềm mô phỏng trang 168, 169, 170 SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo

Em hãy liệt kê tên các phần mềm mô phỏng đã được học trong các môn Sinh học, Vật lí và Hoá học.

CH tr 168

Em hãy liệt kê tên các phần mềm mô phỏng đã được học trong các môn Sinh học, Vật lí và Hoá học.

Phương pháp giải:

Tìm hiểu thông tin từ các nguồn tài liệu để trả lời.

Lời giải chi tiết:

- Sinh học:

+ NetLogo

+ Virtual Cell Animation Collection

+ Geneious

+ Virtual Biology Labs

- Vật lí:

+ PhET Interactive Simulations

+ Easy Java Simulations (EJS)

+ Algodoo

+ Tracker

- Hoá học:

+ ChemCollective Virtual Labs

+ ChemSketch

+ Spartan Student

+ Avogadro

CH tr 171

Hãy tạo mạng máy tính gồm một hub và 3 PC.

Phương pháp giải:

Từ đặc điểm của từng loại thiết bị để tạo mạng máy tính phù hợp.

Lời giải chi tiết:

Bước 1: Chọn các thiết bị từ thanh công cụ bên trái:

- Em chọn "End Devices" (Thiết bị cuối) và kéo ba biểu tượng PC vào khu vực làm việc.

- Em chọn "Connections" (Kết nối) và kéo biểu tượng Hub vào khu vực làm việc.

Bước 2: Kết nối các thiết bị:

- Em chọn "Connections" và kết nối các cổng Ethernet trên PC với các cổng Ethernet trên Hub.

- Em đảm bảo rằng các cổng kết nối đúng với đúng cổng trên Hub và PC. Ví dụ: PC 1 kết nối với cổng 1 trên Hub, PC 2 kết nối với cổng 2 trên Hub, và PC 3 kết nối với cổng 3 trên Hub.

Bước 3: Cấu hình địa chỉ IP (tùy chọn):

- Em có thể cấu hình địa chỉ IP cho mỗi PC bằng cách nhấp đúp vào biểu tượng PC và chọn tab "Desktop".

- Trong tab "Desktop", em chọn "IP Configuration" (Cấu hình IP) và nhập địa chỉ IP cho mỗi PC. Ví dụ: PC 1 có thể có địa chỉ IP là 192.168.1.1, PC 2 có thể có địa chỉ IP là 192.168.1.2, và PC 3 có thể có địa chỉ IP là 192.168.1.3.

Bước 4: Lưu và chạy mô phỏng:

- Em lưu mô phỏng của mình.

- Sau đó, em nhấp vào nút "Play" (Chạy) trong giao diện Cisco Packet Tracer để chạy mô phỏng.

CH tr 177

Em hãy chạy chương trình với các bộ dữ liệu kiểm thử để kiểm tra tính đúng đắn của sơ đồ vừa tạo.

Phương pháp giải:

Chạy chương trình trong Flowgorithm để kiểm tra tính đúng đắn của sơ đồ.

Lời giải chi tiết:

Để chạy chương trình trong Flowgorithm và kiểm tra tính đúng đắn của sơ đồ, em có thể làm theo các bước sau:

- Mở phần mềm Flowgorithm và tạo sơ đồ thuật toán theo yêu cầu.

- Kiểm tra và đảm bảo rằng sơ đồ đã được triển khai chính xác và không có lỗi cú pháp.

- Chọn đầu vào (input) cho chương trình. Đây là các bộ dữ liệu kiểm thử mà em muốn sử dụng để kiểm tra chương trình.

- Chạy chương trình bằng cách nhấn nút "Run" hoặc tương tự trong giao diện của Flowgorithm.

- Kiểm tra kết quả đầu ra (output) của chương trình và so sánh với kết quả mong đợi. Xem xét xem chương trình hoạt động đúng theo logic đã xác định trong sơ đồ hay không.

- Lặp lại các bước từ 3 đến 5 với các bộ dữ liệu kiểm thử khác nhau để đảm bảo tính đúng đắn của chương trình trong các trường hợp khác nhau.

CH tr 178 VD1

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, em hãy sử dụng phần mềm Cisco Packet Tracer để thiết kế sơ đồ phòng học máy tính của trường em.

Phương pháp giải:

Sử dụng phần mềm Cisco Packet Tracer theo sự hướng dẫn của giáo viên để thực hiện yêu cầu.

Lời giải chi tiết:

Để thiết kế sơ đồ phòng học máy tính của trường em bằng phần mềm Cisco Packet Tracer, em có thể thực hiện các bước sau:

- Mở phần mềm Cisco Packet Tracer và tạo một mạng mới.

- Chọn các thiết bị từ thanh công cụ bên trái để kéo và thả vào khu vực làm việc. Trong trường hợp này, em cần chọn "Switches" (Các thiết bị chuyển mạch) và "End Devices" (Thiết bị cuối).

- Thiết kế cấu trúc mạng: Kết nối các thiết bị chuyển mạch với nhau bằng cách kéo và thả dây cáp Ethernet giữa các cổng.

- Kết nối máy tính vào các cổng trên switch: Kéo và thả các biểu tượng máy tính vào khu vực làm việc và kết nối chúng với các cổng trên switch bằng cách kéo và thả dây cáp Ethernet.

- Cấu hình địa chỉ IP cho các máy tính: Nhấp đúp vào biểu tượng máy tính, chọn tab "Desktop" và sau đó chọn "IP Configuration" để cấu hình địa chỉ IP cho mỗi máy tính.

- Lưu mô phỏng và kiểm tra kết quả: Lưu mô phỏng của em và kiểm tra kết quả bằng cách thử kết nối và truy cập mạng giữa các máy tính trong phòng học.

CH tr 178 VD2

Em hãy tìm hiểu một số phần mềm mô phỏng ứng dụng trong những môn học ở bậc phổ thông.

Phương pháp giải:

Một số phần mềm là: Scratch, Geogebra, PhET Interactive Simulations,…

Lời giải chi tiết:

Dưới đây là một số phần mềm mô phỏng ứng dụng trong những môn học ở bậc phổ thông:

- Scratch: Phần mềm mô phỏng lập trình đồ họa, thích hợp cho môn Tin học hoặc Công nghệ thông tin.

- Geogebra: Phần mềm mô phỏng toán học và hình học, sử dụng trong môn Toán học.

- PhET Interactive Simulations: Cung cấp các phần mềm mô phỏng đa dạng về vật lý, hóa học, sinh học và các môn khoa học tự nhiên khác.

- Autodesk Tinkercad: Phần mềm mô phỏng thiết kế 3D và lập trình, thích hợp cho môn Kỹ thuật.

- Virtual Chemistry Lab: Phần mềm mô phỏng thí nghiệm hóa học, giúp học sinh thực hành mô phỏng các quy trình hóa học.

- Algodoo: Phần mềm mô phỏng vật lý đa năng, cho phép học sinh tạo ra các mô phỏng vật lý động.

- Code.org: Cung cấp nền tảng học lập trình trực tuyến thông qua các hoạt động mô phỏng và trò chơi, hỗ trợ môn Tin học.


Cùng chủ đề:

Giải tin học 12 bài F14 trang 147 SGK Chân trời sáng tạo
Giải tin học 12 bài F15 trang 149 SGK Chân trời sáng tạo
Giải tin học 12 bài F16 trang 151 SGK Chân trời sáng tạo
Giải tin học 12 bài F17 trang 156 SGK Chân trời sáng tạo
Giải tin học 12 bài F18 trang 161 SGK Chân trời sáng tạo
Giải tin học 12 bài F19 trang 167 SGK Chân trời sáng tạo
Giải tin học 12 bài G1 trang 180 SGK Chân trời sáng tạo
Giải tin học 12 bài G2 trang 183 SGK Chân trời sáng tạo
Giải tin học 12 bài G3 trang 193 SGK Chân trời sáng tạo
Giải tin học 12 chủ đề a chân trời sáng tạo
Giải tin học 12 chủ đề b chân trời sáng tạo