Lý thuyết phần mềm thiết kế đồ họa - Tin học 10 — Không quảng cáo

Tin 10, giải tin học 10 kết nối tri thức


Lý thuyết phần mềm thiết kế đồ họa - Tin học 10

Lý thuyết phần mềm thiết kế đồ họa

BÀI 12: PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

1. Thiết kế đồ họa

- Thiết kế đồ hoạ (graphic design) là quá trình thiết kế các thông điệp truyền thông bằng hình ảnh; giải quyết vấn đề thông qua sự kết hợp giữa hình ảnh, kiểu chữ với ý tưởng để truyền tải thông tin đến người xem.

- Có hai loại đồ hoạ cơ bản: đồ họa điểm ảnh (bitmap) và đồ hoạ vectơ (vector).

2. Phần mềm đồ họa

- Có hai loại phần mềm: phần mềm tạo, chỉnh sửa hình vectơ (Adobe Illustrator, Inkscape, CoreLDRAW,…), phần mềm xử lí ảnh bitmap (Adobe Photoshop, GIMP, …)

a) Tải và cài đặt phần mềm

- Tải phần mềm tại địa chỉ: https://nkscape.org/release/nkscape-1.0/

- Chọn phiên bản tương ứng với hệ điều hành đang sử dụng (Windows (32/64 bits), MacOS,...) để tải về máy. Sau khi tải xong, cài đặt theo hướng dẫn.

b) Giao diện của Inkscape

Nháy đúp chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm. Màn hình làm việc của Inkscape tương tự như sau:

3. Các đối tượng đồ họa của hình vẽ

- Các đối tượng được thêm vào hình bằng cách tạo ra các bản sao của các đối tượng đã có trong vùng làm việc hoặc chọn đối tượng từ hộp công cụ và vẽ vào vùng làm việc. Các đối tượng sẽ xuất hiện theo thứ tự lớp, đối tượng vẽ trước sẽ ở lớp dưới, đối tượng này có thể bị che khuất toàn bộ hay một phần bởi các đối tượng về sau ở lớp trên.

- Để thêm các đối tượng có sẵn trên hộp công cụ hoặc vẽ đối tượng tự do hay chèn chữ,... ta thực hiện theo ba bước

Bước 1: Chọn công cụ tương ứng trên hộp công cụ.

Bước 2: Chỉnh tuỳ chọn trong thanh điều khiển thuộc tính nếu cần.

Bước 3 Xác định vị trí hình vẽ trong vùng làm việc, kéo thả chuột để vẽ hình.

- Để chọn màu cho một đối tượng, ta cần xác định màu tô (Fill Color) và màu về (Stroke Color).

- Sau khi hoàn thành việc vẽ hình, lưu tệp bằng lệnh File/Save hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + S . Phần mềm Inkscape lưu lại sản phẩm đã tạo dưới dạng tệp hình vectơ có phần mở rộng là svg .


Cùng chủ đề:

Lý thuyết nghề phát triển phần mềm - Tin học 10
Lý thuyết nghề thiết kế đồ họa máy tính - Tin học 10
Lý thuyết ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python - Tin học 10
Lý thuyết nhận biết lỗi chương trình - Tin học 10
Lý thuyết ôn tập lập trình Python - Tin học 10
Lý thuyết phần mềm thiết kế đồ họa - Tin học 10
Lý thuyết phạm vi của biến - Tin học 10
Lý thuyết tham số của hàm - Tin học 10
Lý thuyết thực hành khai thác tài nguyên trên internet - Tin học 10
Lý thuyết ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền - Tin học 10
Lý thuyết xâu kí tự - Tin học 10