Nét tính cách tiêu biểu của nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu
Những năm tháng đánh Mĩ của con người Tây Nguyên đã khơi nguồn cho cảm hứng và những sáng tác thành công về vùng đất cao nguyên mang sức sống mãnh liệt này.
Đề bài Nét tính cách tiêu biểu của nhân vật Tnú trong truyện ngắn "Rừng xà nu".
Dàn ý
1. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Trung Thành
- Giới thiệu tác phẩm Rừng xà nu
- Giới thiệu nhân vật Tnú
2. Thân bài
2.1. Hoàn cảnh: Tnú vốn là đứa trẻ mồ côi, cha mẹ chết sớm, lớn lên trong sự đùm bọc, yêu thương của dân làng Xô Man, là đứa con chung của cộng đồng nên hội tụ vẻ đẹp cộng đồng.
2.2 Phẩm chất
a. Dũng cảm, gan dạ, kiên cường
- Lúc còn nhỏ:
+ Xung phong đi nuôi giấu cán bộ, từ nhỏ đã giác ngộ lí tưởng cách mạng (trước đó những người bị làm nhiệm vụ này đã bị sát hại dã man: anh Sút, bà Nhan), giác ngộ lí tưởng Đảng.
+ Tnú học chữ thua Mai, nhưng khi anh Quyết nói, Tnú cầm đá đập vào đàu mình để nêu cao quyết tâm, Tnú ý thức sâu sắc về nhiệm vụ của mình mà cố gắng học.
- Đi rừng rất tháo vát, nhanh nhẹn, bị giặc bắt mà không run sợ, chỉ tay và bụng “cộng sản đây này”, khi bị tra tấn Tnú vẫn kiên cường, vẫn trung thành với Đảng.
- Khi trưởng thành:
+ Sau khi Tnú vượt ngục trở về, anh Quyết đã hi sinh, Tnú đã thay anh lãnh đạo dân làng Xô Man chuẩn bị vũ khí đánh giặc.
+ Khi chứng kiến vợ con bị tra tấn, anh đã xông vào cứu vợ con.
+ Tnú bị bắt, bị đốt 10 đầu ngón tay, Tnú không kêu van “người cộng sản không hề kêu van”, “trợn mắt nhìn thằng Dục”, ...
b. Sự trung thành tuyệt đối với cách mạng, tính kỉ luật cao,
- Còn nhỏ đã tin tưởng vào Đảng, vào cách mạng “Cán bộ là Đảng, Đảng ... này còn”.
- Sau đêm kinh hoàng (vợ con bị giết), anh không bi quan mà gia nhập lực lượng giải phóng quân trả thù cho dân làng, gia đình.
- Khi lập được chiến công, được nghỉ 1 ngày phép về thăm làng, anh đã chấp hành đúng quy định.
c. Có trái tim yêu, sục sôi căm giận
- Khi tham gia lực lượng giải phóng quân, anh rất nhớ nhà, nhớ quê hương, chỉ được về một đêm anh vẫn trở về.
- Là người chồng người cha hết lòng yêu thương vợ con: không chịu đựng được cảnh vợ con bị bắt giết, Tnú lao ra cứu, dang hai cánh tay ôm lấy vợ con, nhưng anh vẫn bị bọn giặc bắt.
- Yêu thường nồng nàn thì căm thù càng sâu sắc: ở Tnú có 3 mối thù lớn là mối tù của bản thân (2 lần bị giặc tra tấn, lưng còn nhiều vết sẹo, bàn tay cụt đốt), mối thù gia đình (vợ con bị giết), mối thù của buôn làng.
d. Hình ảnh đôi bàn tay:
- Bàn tay yêu thương: anh Quyết nắm lấy tay Tnú, Mai nắm lấy tay Tnú khi anh trở về, ...
- Bàn tay đau thương (chứng kiến cảnh vợ con chết, chịu sự tra tấn của kẻ thù)
- Bàn tay căm thù: chứng tích của lòng hận thù
- Bàn thay báo thù: giết giặc trả thù cho Mai, cho con, cho dân làng Xô Man
- Là nhân chứng cho con đường của dân làng Xô Man: “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo”
=> Câu chuyện bi tráng của cuộc đời Tnú là sự thể hiện đầy đủ nhất cho chân lí lịch sử “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo”, phải vùng lên đấu tranh vũ trang mới có thể chiến thắng.
3. Kết bài
- Khái quát và mở rộng vấn đề
Bài mẫu
Bài tham khảo số 1
BÀI LÀM
Những năm tháng đánh Mĩ của con người Tây Nguyên đã khơi nguồn cho cảm hứng và những sáng tác thành công về vùng đất cao nguyên mang sức sống mãnh liệt này. Nguyễn Trung Thành với truyện ngắn Rừng xà nu là một trong số đó. Rừng xà nu chính là biểu tượng cho dân làng Xô man bất tử. Trong "Rừng xà nu" Xô man ấy ta bắt gặp một cây xà nu sống mãnh liệt hơn bất cứ cây xà nu nào khác - cây xà nu Tnú. Tnú - người con yêu , niềm tự hào của dân làng, gắn bó với cách mạng, dũng cảm tuyệt vời, căm thù giặc sâu sắc và cũng yêu bản lang như cơ thể mình.
Trước hết Tnú rất gắn bó với cách mạng. Được cụ Mết, một già làng tiêu biểu cho những con người đấu tranh bất khuất của dân làng Xô-man chỉ bảo rằng “cán bộ là Đảng, Đảng còn núi nước này còn”, nên ngay từ lúc nhỏ, Tnú tham gia việc nuôi giấu cán bộ và hoàn thành xuất sắc công tác giao liên. Nhiều đêm Tnú phải ngủ lại trong rừng vì sợ lỡ giặc lùng ai dẫn cán bộ chạy. Tnú luôn nghe lời chỉ dạy của cán bộ. Được anh Quyết dạy chữ, Tnú khắc phục khó khăn, cố gắng học tập. Không có bảng, không có phấn, Tnú lấy nứa làm bảng và để ba ngày đường tới núi Ngọc Linh mang về một xà lét đầy đá trắng làm phấn. Khi Tnú tỏ ra chán nản vì mình tối dạ, học không nhớ được thì một lời động viên của anh Quyết “không học chữ làm sao làm được cán bộ giỏi”, đã truyền thêm sức mạnh tinh thần, giúp Tnú cố gắng hơn.
Tnú vô cùng gan dạ, dũng cảm. Ngay từ ngày làm giao liên, Tnú không bao giờ chịu đi đường món, cứ xé rừng mà đi, lọt tất cả các vòng vây, qua sông Tnú không thích lội chỗ nước êm, cứ lựa chỗ thác mạnh mà bơi ngang. Khi bị giặc bắt, Tnú can đảm chịu những đòn tra tấn, để sau khi vượt ngục, vẫn tiếp tục cùng cụ Mết lãnh đạo dân làng Xô-man mài giáo, mài rựa chống lại kẻ thù. Khi bản làng bị càn quét, vợ con Tnú bị giặc hành hạ giết chết một cách dã man, nhất là khi anh bị thằng Dục tẩm nhựa xà nu để đốt mười ngón tay thành mười ngọn đuốc. Tnú càng thấm thìa nỗi đau thương và căm thù, dần đần nhận thức sâu sắc về kẻ thù và quyết tâm hành động. Anh ra đi “lực lượng”, quyết tiêu diệt cho hết kẻ thù tàn ác, bởi lẽ “chúng nó đứa nào cũng là thằng Dục cả. Ngoài ra, Tnú còn là người giàu tình cảm thương yêu. Anh tha thiết yêu bản làng. Sinh ra và lớn lên giữa núi rừng tây Nguyên hùng vĩ, giữa những con người mộc mạc, thuần hậu, Tnú thấy gắn bó thân thiết với cảnh và người của quê hương mình. Ba năm đi chiến đấu xa bản làng, khi trở về, Tnú vô cùng xúc động. Anh nhớ rõ từng hàng cây, con đường, từng dòng suối mát. Anh đau đớn khi gặp lại một thân cây to chắn ngang đường, nơi mà ngày xưa, Mai đã thổ lộ tình cảm yêu mến ngay khi anh mới ở tù về. Anh cũng bồi hồi khi nghe tiếng chày giã gạo của dân làng, tiếng chày chuyên cần, rộn rã của những người đàn bà, và những cô gái Strá, của mẹ anh ngày xưa mà suốt đời anh vẫn nhớ.
Anh yêu thương vợ con tha thiết. Chính vì yêu thương rất nhiều nên anh căm thù sâu sắc bọn giặc đã dùng cây sắt đánh chết vợ con anh. Anh cũng yêu thương mọi người. Làng Xô-man đã dành cho anh một tình cảm đặc biệt nồng hậu, thân thiết. Những cặp mắt tròn xoe, rồi những tiếng ré lên và những tiếng reo của mọi người đã thể hiện nỗi vui mừng đón Tnú về làng.
Bắt nguồn từ tình yêu vợ con, dân làng sâu thẳm trong lòng, từ riêng chung, Tnú đã biến nó thành lòng yêu nước, căm thù giặc, dũng cảm đối với kẻ thù. Tnú chính là hình tượng tiêu biểu của những con người cao nguyên mang sức sống mãnh liệt và tình yêu nồng nàn.
Xem các bài tham khảo khác tại đây: