Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Văn lớp 12 - Đề số 2
Đề bài
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“…
Hãy thù ghét
mọi ao tù
nơi thân ta rữa mục
mọi thói quen
nếp nghĩ – mù lòa!
Hãy sống như
những con tàu
phải lòng
muôn hải lý
mỗi ngày
bỏ
sau lưng
nghìn hải-cảng-mưa-buồn!…”
(Trích Việt Bắc – Trần Dần)
Hãy xác định thể thơ:
-
A.
3 chữ
-
B.
4 chữ
-
C.
5 chữ
-
D.
Tự do
Phương thức biểu đạt chính của vản bản trên là:
-
A.
Tự sự
-
B.
Miêu tả
-
C.
Biểu cảm
-
D.
Nghị luận
Hãy thù ghét
mọi ao tù
nơi thân ta rữa mục
mọi thói quen
nếp nghĩ – mù lòa
Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
-
A.
Điệp từ, so sánh
-
B.
Điệp từ, nhân hóa
-
C.
So sánh, nhân hóa
-
D.
Điệp từ, ẩn dụ
Đoạn thơ đã đưa ra những lời khuyên gì với mỗi người?
Chọn đáp án không phù hợp:
-
A.
Phải biết thù ghét, lên án cuộc sống tối tăm, trì trệ, giam hãm, ngột ngạt
-
B.
Phải biết sữa chữa lỗi lầm
-
C.
Phải biết hướng tới một lẽ sống tích cực
-
D.
Phải biết vượt qua mọi nỗi đau buồn để sống lạc quan, có ý nghĩa
Chiếc thuyền ngoài xa kể về:
-
A.
Chuyến đi thực tế của một người nghệ sĩ nhiếp ảnh và những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời.
-
B.
Công việc của một người nhiếp ảnh.
-
C.
Cuộc sống của người dân chài ven biển
-
D.
Tất cả các đáp án trên
Nhân vật trong truyện ngắn Rừng xà nu mang vẻ đẹp tiêu biểu cho:
-
A.
Vẻ đẹp, phẩm chất con người Tây Nguyên
-
B.
Vẻ đẹp, phẩm chất anh hùng thời đại
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Địa danh nào dưới đây là quê nội của Tô Hoài?
-
A.
Làng Mọc, nay thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
-
B.
Làng Vị Xuyên, huyện Mĩ Lộc, Nam Định
-
C.
Làng Hảo, huyện Mĩ Hào, Hưng Yên
-
D.
Thôn Cát Động, Thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông
Tại sao người chồng lại trong Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu) đưa vợ từ dưới thuyền lên bờ rồi mới đánh?
-
A.
Vì người chồng không muốn các con nhìn thấy
-
B.
Vì người chồng sợ các con can thiệp
-
C.
Vì người đàn bà không nỡ để các con chứng kiến cảnh mình bị đánh
-
D.
Vì người vợ thấy sắp bị đánh nên bỏ trốn lên bờ
Khi đứng trước tấm ảnh đen trắng, Phùng vẫn thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai, hình ảnh người đàn bà hàng chài. Qua chi tiết này, tác giả Nguyễn Minh Châu muốn gửi gắm điều gì?
-
A.
Muốn có ảnh đẹp phải dành nhiều thời gian, tâm huyết.
-
B.
Nghệ thuật phải thoát li khỏi đời sống tầm thường.
-
C.
Nghệ thuật phải bắt nguồn từ hiện thực đời sống.
-
D.
Tất cả các đáp án trên đều đúng.
Nhan đề “Vợ nhặt” gợi ra điều gì?
-
A.
Gợi sự rẻ rúng của thân phận con người và tình cảnh thê thảm của con người trong nạn đói 1945
-
B.
Gợi ra hình ảnh một người đàn ông may mắn khi có vợ
-
C.
Gợi ra cảnh nhặt vợ dễ dàng khi có nhiều phụ nữ
-
D.
Tất cả các đáp án trên
“Tao không khuyến khích, cũng không ngăn cản, ngăn cản tức là bảo nó tìm đường sống để các bạn nó phải chết, cũng là một cách giết chết nó”.
Câu nói trên của cô Hiền thể hiện điều gì?
-
A.
Cô Hiền là người phụ nữ giàu tự trọng và sống có trách nhiệm. Bà cũng dạy con cái của mình như vậy.
-
B.
Cô Hiền là người phụ nữ giàu tình yêu thương con
-
C.
Cô Hiền là người phụ nữ biết chu toàn mọi việc như một người nội tướng trong gia đình.
-
D.
Tất cả các đáp án trên.
Tập Truyện và kí được xuất bản năm bao nhiêu?
-
A.
1975
-
B.
1976
-
C.
1977
-
D.
1978
Chi tiết nào dưới đây miêu tả ngoại hình của cụ Mết?
Râu dài tới ngực và vẫn đen bóng, mắt sáng và xếch ngược, vết sẹo ở má láng bóng.
Bị giặc đốt mười đầu ngón tay
Cả hai đáp án trên
Nội dung của đoạn sau là:
“Ngày má chết rồi, ý thức đi bộ đội cũng thôi thúc Việt như vậy. Nhưng hồi đó rắc rối hơn đêm nay bò tới mặt trận nhiều. Việt vừa ngỏ lời ra, chị Chiến đã giành đi trước….Hai chị em khiêng má băng tắt qua dãy đất cày trước cửa, men theo chân vườn thoảng mùi hoa cam, con đường ngày trước má vẫn đi để lội hết đồng này sang bưng khác”
Việt bị thương ở chiến trường, ngất đi tỉnh lại nhiều lần
Kí ức của Việt về câu chuyện hai chị em tranh nhau đi tòng quân.
Nội dung chính của đoạn sau là:
“Lúc bấy giờ trời đầy mù từ ngoài biển bay vào. Lại lác đác mấy hạt mưa. Tôi rúc vào bên bánh xích của một chiếc xe tăng để tránh mưa, đang lúi húi thay phim, lúc ngẩng lên thấy một chuyện hơi lạ…Như trong câu chuyện cổ đầy quái đản, chiếc thuyền lưới vó đã biến mất”
(Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu)
Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng.
Câu chuyện của người đàng bà làng chài.
Nội dung chính của tập truyện Hương rừng Cà Mau là:
-
A.
Tập truyện đưa ta vào một thế giới bao la và kì thú của vùng rừng với những người dân lao động có sức sống mãnh liệt, đậm sâu ân nghĩa và cũng đầy tài ba, trí dũng, gan góc, can trường.
-
B.
Tập truyện đưa ta vào một thế giới bao la và kì thú của vùng biển với những người dân lao động có sức sống mãnh liệt, đậm sâu ân nghĩa và cũng đầy tài ba, trí dũng, gan góc, can trường.
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Thông qua câu chuyện về người đàn bà hàng chài, Nguyễn Minh Châu gửi đến thông điệp về cách nhìn nhận cuộc đời: Đừng nhìn cuộc đời, con người một cách phiếm diện mà phải có cái nhìn đa chiều, trong nhiều mối quan hệ khác nhau. Đúng hay sai?
Đáp án nào không đúng về vẻ đẹp phẩm chất của người chiến sĩ Tnú?
-
A.
Gan góc, thông minh
-
B.
Dũng cảm và tuyệt đối trung thành với cách mạng
-
C.
Nhân hậu, hiền lành, chất phác
-
D.
Tính kỉ luật cao
Nội dung sau về nhân vật giao tiếp đúng hay sai?
“Trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, các nhân vật giao tiếp xuất hiện trong vai người nói (người viết), hoặc vai người nghe (người đọc); ở giao tiếp dạng nói, các nhân vật giao tiếp thường đổi vai và luận phiên lượt lời với nhau”
Căn phòng Mị ở được miêu tả qua những chi tiết nào?
-
A.
Ở cái buồng Mị nằm, kín mít, có một chiếc của sổ lỗ vuông to bằng bàn tay. Lúc nào trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng, không biết là sương hay là nắng.
-
B.
Ở cái buồng Mị nằm, có một khung cửa sổ, trông ra núi rừng Tây Bắc.
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Những đứa con trong gia đình được in trong tập:
-
A.
Trăng sáng
-
B.
Đôi bạn
-
C.
Truyện và kí
-
D.
Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc
Chi tiết nào đúng về miêu tả ngoại hình nhân vật thị trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân?
-
A.
“Cái mũi thì vừa ngắn, vừa to, vừa đỏ, vừa sần sùi như vỏ cam sành, bành bạnh muốn chen lẫn nhau với cái môi cũng cố to không thua cái mũi”.
-
B.
“Áo quần tả tơi như tổ đỉa, gầy sọp hẳn đi, trên cái khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt”
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Tập truyện ngắn Con chó xấu xí được sáng tác năm bao nhiêu?
-
A.
1955
-
B.
1960
-
C.
1962
-
D.
1964
Kết thúc truyện ngắn Vợ nhặt là hình ảnh:
-
A.
Đàn quạ lượn thành từng đàn như những đám mây đen trên bầu trời
-
B.
Hình ảnh đoàn người đói và lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới
-
C.
Tiếng trống thúc thuế dồn dập
-
D.
Tiếng hờ khóc của những gia đình có người chết đói.
Khắc họa nhân vật Chiến với những nét tính cách giống mẹ, tác giả nhằm thể hiện điều gì?
-
A.
Khẳng định con gái luôn giống mẹ
-
B.
Ý thức tô đậm nét kế thừa những phẩm chất đáng quý của người mẹ
-
C.
Khẳng định thế hệ sau luôn kế thừa, tiếp bước cha ông
-
D.
Tô đậm nét kết thừa những phẩm chất đáng quý của người mẹ. Khẳng định thế hệ sau luôn kế thừa, tiếp bước cha ông.
Nguyễn Thi tham gia cách mạng năm bao nhiêu?
-
A.
1945
-
B.
1946
-
C.
1947
-
D.
1948
Chi tiết hai chị em Chiến Việt khiêng bàn thờ má sang gửi nhà chú Năm mang ý nghĩa:
Việt thấy mình trưởng thành hơn, thấy thương chị, cảm thấy được trách nhiệm lớn lao của mình vì mối thù với thằng Mỹ “đang đè nặng trên vai”.
Bàn thờ má còn là chứng tích tội ác do bọn giặc Mỹ tàn ác để lại, là động lực thúc đẩy chị em Việt ra đi đánh giặc để trả thù nhà, đền nợ nước.
Thể hiện sự trưởng thành của hai chị em là có thể gánh vác việc gia đình và viết tiếp khúc sông của mình trong dòng sông truyền thống gia đình. Hơn thế nữa, thế hệ sau cứng cáp, trưởng thành hơn và có thể đi xa hơn.
Thể hiện niềm tin của tác giả Nguyễn Thi vào tương lai tất thắng.
Tất cả các đáp án trên
Để thực hiện chiến lược giao tiếp phù hợp, nhân vật giao tiếp cần:
-
A.
Lựa chọn đề tài, nội dung giao tiếp
-
B.
Lựa chọn phương tiện ngôn ngữ
-
C.
Cách thức, thứ tự nói hoặc viết
-
D.
Tất cả các đáp án trên
Thể loại của Bắt sấu rừng U Minh Hạ là:
-
A.
Kí
-
B.
Tùy bút
-
C.
Truyện ngắn
-
D.
Truyện vừa
Kim Lân là cây bút chuyên viết chuyện ngắn, có sở trường viết về:
-
A.
Người trí thức
-
B.
Người chiến sĩ
-
C.
Nông thôn và người nông dân
-
D.
Tầng lớp thành thị
Điểm giống nhau giữa nhân vật Mị và A Phủ mà tác giả muốn đề cao là:
-
A.
Cả hai nhân vật đều có tinh thần yêu tự do
-
B.
Cả hai nhân vật đều có sức phản kháng mãnh liệt
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Nét văn hóa nào của người Việt được tác giả nhắc đến trong đoạn trích Mùa lá rụng trong vườn?
-
A.
Cúng tất niên chiều 30 Tết
-
B.
Đi chúc tết người thân đầu năm mới
-
C.
Xông đất đầu năm mới
-
D.
Mừng tuổi đầu năm mới
Nội dung chính của đoạn sau là:
“Việt tỉnh dậy lần thứ tư, trong đầu còn thoáng qua hình ảnh của người mẹ. Đêm nữa lại đến. Đêm sâu thăm thẳm, bắt đầu từ tiếng dế gáy u u cao vút mãi lên. Người Việt như đang tan ra nhè nhẹ…Ở đó có các anh đang chờ Việt, đạn ta đang đổ lên đầu giặc Mĩ những đám lửa dữ dội, và những mũi lê nhọn hoắt trong đêm đang bắt đầu xung phong”
(Nhũng đứa con trong gia đình - Nguyễn Thi )
Việt bị thương ở chiến trường, ngất đi tỉnh lại nhiều lần.
Kí ức của Việt về câu chuyện hai chị em tranh nhau đi tòng quân.
Một biểu hiện ở Tràng được Kim Lân nhắc đến nhiều lần khi anh mới "nhặt" được vợ đối lập với biểu hiện tâm trạng thường có của người đang ở trong cảnh đói khát bi thảm là:
-
A.
Cười
-
B.
Nói luôn miệng
-
C.
Hát khe khẽ
-
D.
Mắt sáng lên lấp lánh
Tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn được sáng tác năm bao nhiêu?
-
A.
1983
-
B.
1984
-
C.
1985
-
D.
1986
Việc Nguyễn Minh Châu gọi nhân vật là “người đàn bà” một cách phiếm định có ý nghĩa:
-
A.
Gợi lên sự khốn khổ của nhân vật, đến cái tên chị cũng không có.
-
B.
Chị là người vô danh, là hình ảnh tiêu biểu cho cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ như bao người phụ nữ khác trên những miền quê Việt Nam
-
C.
Khiến nhân vật có ý nghĩa khái quát
-
D.
Đáp án A và C
Nhân vật nào là hình ảnh đại diện cho truyền thống và lưu giữ truyền thống gia đình?
-
A.
Chú Năm
-
B.
Má Việt
-
C.
Việt
-
D.
Chiến
Chi tiết sau có ý nghĩa như thế nào?
“ C ả rừng xà nu hàng vạn cây không cây nào là không bị thương, có những cây bị chặt đứt đổ ào ào như trận bão, vết thương không lành được loét mãi ra năm mười hôm thì cây chết,… ”
-
A.
Sự tàn phá khốc liệt, dữ dội của chiến tranh đối với rừng xà nu
-
B.
Biểu tượng cho sự mất mát của người dân làng Xô Man
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Chi tiết sau miêu tả nhân vật nào trong tác phẩm Rừng xà nu?
“Nó khóc thét lên nhưng rồi đến viên thứ mười nó chùi nước mắt, từ đó im bặt. Nó đứng lặng giữa bọn lính, cứ mỗi viên đạn nổ, cái thân hình mảnh dẻ của nó lại quật lên một cái nhưng đôi mắt nó thì vẫn nhìn bọn giặc bình thản lạ lùng”
-
A.
Bé Heng
-
B.
Mai
-
C.
Dít
-
D.
Con của Mai
Tác giả Nguyễn Thi tên thật là:
-
A.
Nguyễn Hoàng Ca
-
B.
Nguyễn Hoàng Cảnh
-
C.
Nguyễn Hoàng Cầm
-
D.
Nguyễn Hoàng Chúc
Lời giải và đáp án
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“…
Hãy thù ghét
mọi ao tù
nơi thân ta rữa mục
mọi thói quen
nếp nghĩ – mù lòa!
Hãy sống như
những con tàu
phải lòng
muôn hải lý
mỗi ngày
bỏ
sau lưng
nghìn hải-cảng-mưa-buồn!…”
(Trích Việt Bắc – Trần Dần)
Hãy xác định thể thơ:
-
A.
3 chữ
-
B.
4 chữ
-
C.
5 chữ
-
D.
Tự do
Đáp án: D
Xem lại số chữ trong câu thơ
Thể thơ tự do
Phương thức biểu đạt chính của vản bản trên là:
-
A.
Tự sự
-
B.
Miêu tả
-
C.
Biểu cảm
-
D.
Nghị luận
Đáp án: C
Dựa vào các phương thức biểu đạt đã học
Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm
Hãy thù ghét
mọi ao tù
nơi thân ta rữa mục
mọi thói quen
nếp nghĩ – mù lòa
Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
-
A.
Điệp từ, so sánh
-
B.
Điệp từ, nhân hóa
-
C.
So sánh, nhân hóa
-
D.
Điệp từ, ẩn dụ
Đáp án: D
Xem lại các biện pháp nghệ thuật đã học
Biện pháp nghệ thuật:
+ Ẩn dụ: “ao tù chỉ cuộc sống quẩn quanh, tù hãm, “thói quen nếp nghĩ – mù lòa” chỉ cách nghĩ, cách làm thiếu tỉnh táo, thiếu sáng suốt.
+ Điệp từ: “mọi”
Đoạn thơ đã đưa ra những lời khuyên gì với mỗi người?
Chọn đáp án không phù hợp:
-
A.
Phải biết thù ghét, lên án cuộc sống tối tăm, trì trệ, giam hãm, ngột ngạt
-
B.
Phải biết sữa chữa lỗi lầm
-
C.
Phải biết hướng tới một lẽ sống tích cực
-
D.
Phải biết vượt qua mọi nỗi đau buồn để sống lạc quan, có ý nghĩa
Đáp án: B
Xem lại văn bản
Đoạn thơ đã đưa ra những lời khuyên gì với mỗi người:
- Phải biết thù ghét, lên án cuộc sống tối tăm, trì trệ, giam hãm, ngột ngạt
- Phải biết hướng tới một lẽ sống tích cực
- Phải biết vượt qua mọi nỗi đau buồn để sống lạc quan, có ý nghĩa
Chiếc thuyền ngoài xa kể về:
-
A.
Chuyến đi thực tế của một người nghệ sĩ nhiếp ảnh và những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời.
-
B.
Công việc của một người nhiếp ảnh.
-
C.
Cuộc sống của người dân chài ven biển
-
D.
Tất cả các đáp án trên
Đáp án : A
Xem lại văn bản
Truyện kể về chuyến đi thực tế của một người nghệ sĩ nhiếp ảnh và những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời.
Nhân vật trong truyện ngắn Rừng xà nu mang vẻ đẹp tiêu biểu cho:
-
A.
Vẻ đẹp, phẩm chất con người Tây Nguyên
-
B.
Vẻ đẹp, phẩm chất anh hùng thời đại
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Đáp án : C
Các nhân vật tiêu biểu được miêu tả trong bối cảnh trang nghiêm, hùng vĩ, vừa mang phong cách Tây Nguyên vừa mang phẩm chất của anh hùng thời đại: Tnú, Dít, Heng,...
Địa danh nào dưới đây là quê nội của Tô Hoài?
-
A.
Làng Mọc, nay thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
-
B.
Làng Vị Xuyên, huyện Mĩ Lộc, Nam Định
-
C.
Làng Hảo, huyện Mĩ Hào, Hưng Yên
-
D.
Thôn Cát Động, Thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông
Đáp án : D
Tô Hoài sinh ra tại quê nội ở thôn Cát Động, Thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông.
Tại sao người chồng lại trong Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu) đưa vợ từ dưới thuyền lên bờ rồi mới đánh?
-
A.
Vì người chồng không muốn các con nhìn thấy
-
B.
Vì người chồng sợ các con can thiệp
-
C.
Vì người đàn bà không nỡ để các con chứng kiến cảnh mình bị đánh
-
D.
Vì người vợ thấy sắp bị đánh nên bỏ trốn lên bờ
Đáp án : C
Xem lại văn bản
Người vợ xin người chồng vũ phu đưa lên bờ đánh bởi không muốn các con chứng kiến cảnh bạo lực này.
Khi đứng trước tấm ảnh đen trắng, Phùng vẫn thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai, hình ảnh người đàn bà hàng chài. Qua chi tiết này, tác giả Nguyễn Minh Châu muốn gửi gắm điều gì?
-
A.
Muốn có ảnh đẹp phải dành nhiều thời gian, tâm huyết.
-
B.
Nghệ thuật phải thoát li khỏi đời sống tầm thường.
-
C.
Nghệ thuật phải bắt nguồn từ hiện thực đời sống.
-
D.
Tất cả các đáp án trên đều đúng.
Đáp án : C
Ý nghĩa biểu tượng:
- Màu hồng của sương mai: vẻ đẹp bay bổng, lãng mạn
- Hình ảnh người đàn bà: hiện thực cuộc đời
=> Nghệ thuật và cuộc đời có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau, nghệ thuật phải bắt nguồn từ hiện thực đời sống.
Nhan đề “Vợ nhặt” gợi ra điều gì?
-
A.
Gợi sự rẻ rúng của thân phận con người và tình cảnh thê thảm của con người trong nạn đói 1945
-
B.
Gợi ra hình ảnh một người đàn ông may mắn khi có vợ
-
C.
Gợi ra cảnh nhặt vợ dễ dàng khi có nhiều phụ nữ
-
D.
Tất cả các đáp án trên
Đáp án : A
- Vợ: biểu tượng cho khát khao tổ ấm gia đình, hạnh phúc gia đình.
- Nhặt: hành động rẻ rung, tầm thường, dung cho đồ vật, những thứ nhỏ bé.
=> “Vợ nhặt” có ý nghĩa là “nhặt được vợ”, gợi sự rẻ rúng của than phận con người và tình cảnh thê thảm của con người trong nạn đói khủng khiếp năm 1945.
“Tao không khuyến khích, cũng không ngăn cản, ngăn cản tức là bảo nó tìm đường sống để các bạn nó phải chết, cũng là một cách giết chết nó”.
Câu nói trên của cô Hiền thể hiện điều gì?
-
A.
Cô Hiền là người phụ nữ giàu tự trọng và sống có trách nhiệm. Bà cũng dạy con cái của mình như vậy.
-
B.
Cô Hiền là người phụ nữ giàu tình yêu thương con
-
C.
Cô Hiền là người phụ nữ biết chu toàn mọi việc như một người nội tướng trong gia đình.
-
D.
Tất cả các đáp án trên.
Đáp án : A
Cô Hiền là người giàu tự trọng và sống có trách nhiệm, cô cũng dạy con cái của mình biết tự trọng, biết xấu hổ. Điều này thể hiện qua chi tiết khi hai người con xin đi bộ đội: “Tao đau đớn mà bằng lòng, vì tao không muốn nó sống bám vào sự hi sinh của bạn bè. Nó dám đi cũng là biết tự trọng”, “Tao không khuyến khích, cũng không ngăn cản, ngăn cản tức là tìm đường sống để các bạn nó phải chết, cũng là một cách giết chết nó”.
Tập Truyện và kí được xuất bản năm bao nhiêu?
-
A.
1975
-
B.
1976
-
C.
1977
-
D.
1978
Đáp án : D
Sau khi hi sinh, tác phẩm Những đứa con trong gia đình của Nguyễn thi được sưu tầm và in trong tập Truyện và kí , xuất bản năm 1978.
Chi tiết nào dưới đây miêu tả ngoại hình của cụ Mết?
Râu dài tới ngực và vẫn đen bóng, mắt sáng và xếch ngược, vết sẹo ở má láng bóng.
Bị giặc đốt mười đầu ngón tay
Cả hai đáp án trên
Râu dài tới ngực và vẫn đen bóng, mắt sáng và xếch ngược, vết sẹo ở má láng bóng.
Ngoại hình: râu dài tới ngực và vẫn đen bóng, mắt sáng và xếch ngược, vết sẹo ở má láng bóng, ngực căng như một cây xà nu lớn.
Nội dung của đoạn sau là:
“Ngày má chết rồi, ý thức đi bộ đội cũng thôi thúc Việt như vậy. Nhưng hồi đó rắc rối hơn đêm nay bò tới mặt trận nhiều. Việt vừa ngỏ lời ra, chị Chiến đã giành đi trước….Hai chị em khiêng má băng tắt qua dãy đất cày trước cửa, men theo chân vườn thoảng mùi hoa cam, con đường ngày trước má vẫn đi để lội hết đồng này sang bưng khác”
Việt bị thương ở chiến trường, ngất đi tỉnh lại nhiều lần
Kí ức của Việt về câu chuyện hai chị em tranh nhau đi tòng quân.
Kí ức của Việt về câu chuyện hai chị em tranh nhau đi tòng quân.
Bố cục:
- Phần 1 (từ đầu đến bắt đầu xung phong): Việt bị thương ở chiến trường, ngất đi rồi tỉnh lại.
- Phần 2 (còn lại): Kí ức của Việt về câu chuyện hai chị em tranh nhau đi tòng quân.
Nội dung chính của đoạn sau là:
“Lúc bấy giờ trời đầy mù từ ngoài biển bay vào. Lại lác đác mấy hạt mưa. Tôi rúc vào bên bánh xích của một chiếc xe tăng để tránh mưa, đang lúi húi thay phim, lúc ngẩng lên thấy một chuyện hơi lạ…Như trong câu chuyện cổ đầy quái đản, chiếc thuyền lưới vó đã biến mất”
(Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu)
Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng.
Câu chuyện của người đàng bà làng chài.
Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng.
Có nhiều cách chia, ta có thể chia làm 2 đoạn lớn:
- Đoạn 1: (Từ đầu đến “chiếc thuyền lới vó đã biết mất"). Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng.
- Đoạn 2: (Còn lại): Câu chuyện của người đàn bà làng chài.
Nội dung chính của tập truyện Hương rừng Cà Mau là:
-
A.
Tập truyện đưa ta vào một thế giới bao la và kì thú của vùng rừng với những người dân lao động có sức sống mãnh liệt, đậm sâu ân nghĩa và cũng đầy tài ba, trí dũng, gan góc, can trường.
-
B.
Tập truyện đưa ta vào một thế giới bao la và kì thú của vùng biển với những người dân lao động có sức sống mãnh liệt, đậm sâu ân nghĩa và cũng đầy tài ba, trí dũng, gan góc, can trường.
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Đáp án : A
Tập truyện Hương rừng Cà Mau đưa ta vào một thế giới bao la và kì thú của vùng rừng U Minh với những người lao động có sức sống mãnh liệt, đậm sâu ân nghĩa và cũng đầy tài ba, trí dũng, gan góc, can trường.
Thông qua câu chuyện về người đàn bà hàng chài, Nguyễn Minh Châu gửi đến thông điệp về cách nhìn nhận cuộc đời: Đừng nhìn cuộc đời, con người một cách phiếm diện mà phải có cái nhìn đa chiều, trong nhiều mối quan hệ khác nhau. Đúng hay sai?
- Đúng
- Thông qua câu chuyện về người đàn bà hàng chài, Nguyễn Minh Châu gửi đến thông điệp về cách nhìn nhận cuộc đời: Đừng nhìn cuộc đời, con người một cách phiếm diện mà phải có cái nhìn đa chiều, trong nhiều mối quan hệ khác nhau.
Đáp án nào không đúng về vẻ đẹp phẩm chất của người chiến sĩ Tnú?
-
A.
Gan góc, thông minh
-
B.
Dũng cảm và tuyệt đối trung thành với cách mạng
-
C.
Nhân hậu, hiền lành, chất phác
-
D.
Tính kỉ luật cao
Đáp án : C
Tnú là một người chiến sĩ:
+ Gan góc, thông minh
+ Dũng cảm và tuyệt đối trung thành với cách mạng
+ Tính kỉ luật cao
Nội dung sau về nhân vật giao tiếp đúng hay sai?
“Trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, các nhân vật giao tiếp xuất hiện trong vai người nói (người viết), hoặc vai người nghe (người đọc); ở giao tiếp dạng nói, các nhân vật giao tiếp thường đổi vai và luận phiên lượt lời với nhau”
- Đúng
- Trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, các nhân vật giao tiếp xuất hiện trong vai người nói (người viết), hoặc vai người nghe (người đọc); ở giao tiếp dạng nói, các nhân vật giao tiếp thường đổi vai và luận phiên lượt lời với nhau.
Căn phòng Mị ở được miêu tả qua những chi tiết nào?
-
A.
Ở cái buồng Mị nằm, kín mít, có một chiếc của sổ lỗ vuông to bằng bàn tay. Lúc nào trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng, không biết là sương hay là nắng.
-
B.
Ở cái buồng Mị nằm, có một khung cửa sổ, trông ra núi rừng Tây Bắc.
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Đáp án : A
Mị sống trong một căn phòng chỉ có một ô vuông bằng bàn tay để nhìn ra ngoài cũng không thể biết được trời nắng hay mưa chỉ thấy mờ mờ, trăng trắng.
Những đứa con trong gia đình được in trong tập:
-
A.
Trăng sáng
-
B.
Đôi bạn
-
C.
Truyện và kí
-
D.
Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc
Đáp án : C
Những đứa con trong gia đình được in trong tập Truyện và kí.
Chi tiết nào đúng về miêu tả ngoại hình nhân vật thị trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân?
-
A.
“Cái mũi thì vừa ngắn, vừa to, vừa đỏ, vừa sần sùi như vỏ cam sành, bành bạnh muốn chen lẫn nhau với cái môi cũng cố to không thua cái mũi”.
-
B.
“Áo quần tả tơi như tổ đỉa, gầy sọp hẳn đi, trên cái khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt”
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Đáp án : B
Ngoại hình: quần áo tả tơi như tổ đỉa, gầy sọp, khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn hai con mắt => Ngoại hình xấu xí.
Tập truyện ngắn Con chó xấu xí được sáng tác năm bao nhiêu?
-
A.
1955
-
B.
1960
-
C.
1962
-
D.
1964
Đáp án : C
Tập truyện ngắn Con chó xấu xí (1962)
Kết thúc truyện ngắn Vợ nhặt là hình ảnh:
-
A.
Đàn quạ lượn thành từng đàn như những đám mây đen trên bầu trời
-
B.
Hình ảnh đoàn người đói và lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới
-
C.
Tiếng trống thúc thuế dồn dập
-
D.
Tiếng hờ khóc của những gia đình có người chết đói.
Đáp án : B
Xem lại văn bản
- Kết thúc truyện là hình ảnh đoàn người đói ầm ầm kéo nhau đi trên đê Sộp và lá cờ đỏ bay phấp phới
=> Ý nghĩa: Kết thúc mở, gợi ra nhiều phỏng đoán, liên tưởng cho người đọc. Hình ảnh đám người đói và lá cờ đỏ xuất hiện thoáng chốc trong tâm trí Tràng không chỉ gợi ra cảnh ngộ đói khát dữ dội, thực trạng thê thảm của người dân nghèo mà còn mang đến những tín hiệu rõ nét của cuộc cách mạng.
Khắc họa nhân vật Chiến với những nét tính cách giống mẹ, tác giả nhằm thể hiện điều gì?
-
A.
Khẳng định con gái luôn giống mẹ
-
B.
Ý thức tô đậm nét kế thừa những phẩm chất đáng quý của người mẹ
-
C.
Khẳng định thế hệ sau luôn kế thừa, tiếp bước cha ông
-
D.
Tô đậm nét kết thừa những phẩm chất đáng quý của người mẹ. Khẳng định thế hệ sau luôn kế thừa, tiếp bước cha ông.
Đáp án : D
Xem lại văn bản
Khắc họa nhân vật Chiến với những nét tính cách giống mẹ, tác giả Nguyễn Thi nhằm tô đậm nét kế thừa những phẩm chất đáng quý của người mẹ. Khẳng định thế hệ sau luôn kế thừa, tiếp bước cha ông.
Nguyễn Thi tham gia cách mạng năm bao nhiêu?
-
A.
1945
-
B.
1946
-
C.
1947
-
D.
1948
Đáp án : A
Năm 1945, Nguyễn Thi tham gia cách mạng và gia nhập lực lượng vũ trang.
Chi tiết hai chị em Chiến Việt khiêng bàn thờ má sang gửi nhà chú Năm mang ý nghĩa:
Việt thấy mình trưởng thành hơn, thấy thương chị, cảm thấy được trách nhiệm lớn lao của mình vì mối thù với thằng Mỹ “đang đè nặng trên vai”.
Bàn thờ má còn là chứng tích tội ác do bọn giặc Mỹ tàn ác để lại, là động lực thúc đẩy chị em Việt ra đi đánh giặc để trả thù nhà, đền nợ nước.
Thể hiện sự trưởng thành của hai chị em là có thể gánh vác việc gia đình và viết tiếp khúc sông của mình trong dòng sông truyền thống gia đình. Hơn thế nữa, thế hệ sau cứng cáp, trưởng thành hơn và có thể đi xa hơn.
Thể hiện niềm tin của tác giả Nguyễn Thi vào tương lai tất thắng.
Tất cả các đáp án trên
Tất cả các đáp án trên
Xem lại văn bản
* Chi tiết hai chị em Việt và Chiến khiêng bàn thờ má sang gửi nhà chú Năm là chi tiết giàu ý nghĩa:
- Không khí thiêng liêng đã biến Việt trở thành người lớn: “lần đầu tiên Việt thấy rõ lòng mình”, “Việt thấy thương chị lạ”, cảm thấy được trách nhiệm lớn lao của mình vì mối thù với thằng Mỹ “đang đè nặng trên vai”.
- Bàn thờ má còn là chứng tích tội ác do bọn giặc Mỹ tàn ác để lại, là động lực thúc đẩy chị em Việt ra đi đánh giặc để trả thù nhà, đền nợ nước.
- Hình ảnh còn có ý nghĩa tượng trưng, thể hiện sự trưởng thành của hai chị em là có thể gánh vác việc gia đình và viết tiếp khúc sông của mình trong dòng sông truyền thống gia đình. Hơn thế nữa, thế hệ sau cứng cáp, trưởng thành hơn và có thể đi xa hơn.
- Hình ảnh này còn là hình ảnh lãng mạn "ở tạm bên nhà chú” và đến khi “nước nhà độc lập con lại đưa má về”, đây là giai đoạn kháng chiến chống Mỹ ác liệt, nhưng Nguyễn Thi vẫn mang một niềm tin vào tương lai tất thắng.
Để thực hiện chiến lược giao tiếp phù hợp, nhân vật giao tiếp cần:
-
A.
Lựa chọn đề tài, nội dung giao tiếp
-
B.
Lựa chọn phương tiện ngôn ngữ
-
C.
Cách thức, thứ tự nói hoặc viết
-
D.
Tất cả các đáp án trên
Đáp án : D
Để đạt được mục đích và hiệu quả giao tiếp, mỗi nhân vật giao tiếp tùy thuộc vào ngữ cảnh mà lựa chọn và thực hiện chiến lược giao tiếp phù hợp (bao gồm việc lựa chọn đề tài, nội dung, phương tiện ngôn ngữ, cách thức, thứ tự nói hoặc viết,...)
Thể loại của Bắt sấu rừng U Minh Hạ là:
-
A.
Kí
-
B.
Tùy bút
-
C.
Truyện ngắn
-
D.
Truyện vừa
Đáp án : C
Xem lại văn bản
Thể loại: Truyện ngắn
Kim Lân là cây bút chuyên viết chuyện ngắn, có sở trường viết về:
-
A.
Người trí thức
-
B.
Người chiến sĩ
-
C.
Nông thôn và người nông dân
-
D.
Tầng lớp thành thị
Đáp án : C
Là cây bút chuyên viết truyện ngắn có sở trường viết về nông thôn và người nông dân.
Điểm giống nhau giữa nhân vật Mị và A Phủ mà tác giả muốn đề cao là:
-
A.
Cả hai nhân vật đều có tinh thần yêu tự do
-
B.
Cả hai nhân vật đều có sức phản kháng mãnh liệt
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Đáp án : C
Xem lại nhân vật Mị và nhân vật A Phủ
Điểm giống nhau giữa nhân vật Mị và A Phủ:
- Yêu tự do: Mị chấp nhận làm lụng, lao động để trả nợ thay cho cha mẹ chứ không chịu trở thành con dâu gạt nợ cho nhà giàu. A Phủ cũng là người yêu tự do, khi bị bán xuống miền xuôi, A Phủ trốn lên miền ngược
- Sức phản kháng mãnh liệt.
Nét văn hóa nào của người Việt được tác giả nhắc đến trong đoạn trích Mùa lá rụng trong vườn?
-
A.
Cúng tất niên chiều 30 Tết
-
B.
Đi chúc tết người thân đầu năm mới
-
C.
Xông đất đầu năm mới
-
D.
Mừng tuổi đầu năm mới
Đáp án : A
Xem lại văn bản
Nét văn hóa cúng tất niên chiều 30 Tết với khói hương và mâm cỗ thịnh soạn được tác giả nhắc đến trong đoạn trích Mùa lá rụng trong vườn.
Nội dung chính của đoạn sau là:
“Việt tỉnh dậy lần thứ tư, trong đầu còn thoáng qua hình ảnh của người mẹ. Đêm nữa lại đến. Đêm sâu thăm thẳm, bắt đầu từ tiếng dế gáy u u cao vút mãi lên. Người Việt như đang tan ra nhè nhẹ…Ở đó có các anh đang chờ Việt, đạn ta đang đổ lên đầu giặc Mĩ những đám lửa dữ dội, và những mũi lê nhọn hoắt trong đêm đang bắt đầu xung phong”
(Nhũng đứa con trong gia đình - Nguyễn Thi )
Việt bị thương ở chiến trường, ngất đi tỉnh lại nhiều lần.
Kí ức của Việt về câu chuyện hai chị em tranh nhau đi tòng quân.
Việt bị thương ở chiến trường, ngất đi tỉnh lại nhiều lần.
Bố cục:
- Phần 1 (từ đầu đến bắt đầu xung phong): Việt bị thương ở chiến trường, ngất đi rồi tỉnh lại.
- Phần 2 (còn lại): Kí ức của Việt về câu chuyện hai chị em tranh nhau đi tòng quân.
Một biểu hiện ở Tràng được Kim Lân nhắc đến nhiều lần khi anh mới "nhặt" được vợ đối lập với biểu hiện tâm trạng thường có của người đang ở trong cảnh đói khát bi thảm là:
-
A.
Cười
-
B.
Nói luôn miệng
-
C.
Hát khe khẽ
-
D.
Mắt sáng lên lấp lánh
Đáp án : A
Xem lại văn bản
- Tác giả Kim Lân đã nhắc đến nhiều lần về tiếng cười của Tràng khi “nhặt được vợ: cười tủm tỉm, bật cười , cười cười …
=> Thể hiện niềm vui sướng, hạnh phúc của Tràng khi có vợ
Tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn được sáng tác năm bao nhiêu?
-
A.
1983
-
B.
1984
-
C.
1985
-
D.
1986
Đáp án : C
Mùa lá rụng trong vườn (1985) – Ma Văn Kháng
Việc Nguyễn Minh Châu gọi nhân vật là “người đàn bà” một cách phiếm định có ý nghĩa:
-
A.
Gợi lên sự khốn khổ của nhân vật, đến cái tên chị cũng không có.
-
B.
Chị là người vô danh, là hình ảnh tiêu biểu cho cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ như bao người phụ nữ khác trên những miền quê Việt Nam
-
C.
Khiến nhân vật có ý nghĩa khái quát
-
D.
Đáp án A và C
Đáp án : B
Xem lại văn bản
Xuyên suốt toàn bộ câu chuyện, hầu như người đọc không hề được biết đến tên gọi của người đàn bà tội nghiệp ấy, Nguyễn Minh Châu đã gọi một cách phiếm định: khi thì gọi là người đàn bà hàng chài, lúc lại gọi mụ, khi thì gọi chị ta.... Khi người đàn bà này xuất hiện ở tòa án huyện để gặp chánh án Đẩu, ta vẫn không biết tên. Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Minh Châu không đặt tên cho người đàn bà hàng chài này, cũng không phải nhà văn "nghèo" ngôn ngữ đến độ không thể đặt cho chị một cái tên mà là vì chị cũng giống như hàng trăm người đàn bà ở vùng biển nhỏ bé này: chị là người vô danh, là hình ảnh tiêu biểu cho cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ như bao người phụ nữ khác không hiếm gặp trên những miền quê Việt Nam.
Nhân vật nào là hình ảnh đại diện cho truyền thống và lưu giữ truyền thống gia đình?
-
A.
Chú Năm
-
B.
Má Việt
-
C.
Việt
-
D.
Chiến
Đáp án : A
Chú Năm là nhân vật đại diện cho truyền thống và lưu giữ truyền thống gia đình cho thế hệ sau.
Chi tiết sau có ý nghĩa như thế nào?
“ C ả rừng xà nu hàng vạn cây không cây nào là không bị thương, có những cây bị chặt đứt đổ ào ào như trận bão, vết thương không lành được loét mãi ra năm mười hôm thì cây chết,… ”
-
A.
Sự tàn phá khốc liệt, dữ dội của chiến tranh đối với rừng xà nu
-
B.
Biểu tượng cho sự mất mát của người dân làng Xô Man
-
C.
Cả hai đáp án trên đều đúng
-
D.
Cả hai đáp án trên đều sai
Đáp án : C
Ý nghĩa: Thể hiện sự tàn phá khốc liệt, dữ dội của chiến tranh. Cây xà nu cũng như một sinh thể, chịu sự tàn phá dữ dội, cũng như bao người dân làng Xô Man bị giặc giết hại, chịu nhiều đau thương.
Chi tiết sau miêu tả nhân vật nào trong tác phẩm Rừng xà nu?
“Nó khóc thét lên nhưng rồi đến viên thứ mười nó chùi nước mắt, từ đó im bặt. Nó đứng lặng giữa bọn lính, cứ mỗi viên đạn nổ, cái thân hình mảnh dẻ của nó lại quật lên một cái nhưng đôi mắt nó thì vẫn nhìn bọn giặc bình thản lạ lùng”
-
A.
Bé Heng
-
B.
Mai
-
C.
Dít
-
D.
Con của Mai
Đáp án : C
Xem lại văn bản
Miêu tả nhân vật Dít trong khi đi đem gạo ra rừng cho cụ Mết thì bị giặc bắt.
=> Dít là người con gái gan dạ, dũng cảm, có sức chịu đựng phi thường, biết nén đau thương để nung nấu ý chí trả thù: đem gạo vào rừng cho dân làng, giặc bắn súng dọa vẫn không khai, chị mất nhưng không khóc,…
Tác giả Nguyễn Thi tên thật là:
-
A.
Nguyễn Hoàng Ca
-
B.
Nguyễn Hoàng Cảnh
-
C.
Nguyễn Hoàng Cầm
-
D.
Nguyễn Hoàng Chúc
Đáp án : A
Kim Lân (1928 - 1968) tên thật là Nguyễn Hoàng Ca