Giải mục II trang 26, 27 SGK Toán 10 tập 1 - Cánh diều — Không quảng cáo

Toán 10, giải toán lớp 10 cánh diều Bài 2. Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn Toán 10 Cánh


Giải mục II trang 26, 27 SGK Toán 10 tập 1 - Cánh diều

a) Trong cùng mặt phẳng toạ độ Oxy, biểu diễn miền nghiệm của mỗi bất phương trình b) Tìm miền nghiệm của hệ bất phương trình đã cho. Biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình sau

Hoạt động 2

Cho hệ bất phương trình sau: \(\left\{ \begin{array}{l}x - 2y \ge  - 2\\7x - 4y \le 16\\2x + y \ge  - 4\end{array} \right.\)

a) Trong cùng mặt phẳng toạ độ Oxy, biểu diễn miền nghiệm của mỗi bất phương trình

trong hệ bất phương trình bằng cách gạch bỏ phần không thuộc miền nghiệm của nó.

b) Tìm miền nghiệm của hệ bất phương trình đã cho.

Phương pháp giải:

a) Biểu diễn miền nghiệm của 3 bất phương trình trên cùng một mặt phẳng tọa độ.

b) Miền nghiệm của hệ là miền nghiệm chung của 3 bất phương trình.

Lời giải chi tiết:

a) Trong cùng mặt phẳng toạ độ Oxy, vẽ ba đường thẳng:

\({d_1}:x - 2y =  - 2\);

\({d_2}:7x - 4y = 16\)

\({d_3}:2x + y =  - 4\)

Thay tọa độ điểm O vào \(x - 2y\) ta được:

\(0 - 2.0 = 0 \ge  - 2\)

=> Điểm O thuộc miền nghiệm

=> Gạch phần không chứa điểm O.

Thay tọa độ điểm O vào \(7x - 4y\) ta được:

\(7.0 - 4.0 = 0 \le 16\)

=> Điểm O thuộc miền nghiệm

=> Gạch phần không chứa điểm O.

Thay tọa độ điểm O vào \(2x + y\)  ta được:

\(2.0 + 0 = 0 \ge  - 4\)

=> Điểm O thuộc miền nghiệm

=> Gạch phần không chứa điểm O.

b)

Miền nghiệm của hệ là phần không bị gạch bỏ chung của cả 3 miền nghiệm trên.

Chú ý

Ở câu a, có thể thay điểm O bằng các điểm khác.

Luyện tập - vận dụng 2

Biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình sau: \(\left\{ \begin{array}{l}3x - y >  - 3\\ - 2x + 3y < 6\\2x + y >  - 4\end{array} \right.\)

Phương pháp giải:

Bước 1: Vẽ các đường thẳng.

Bước 2: Gạch đi các phần không thuộc miền nghiệm của mỗi bất phương trình.

Bước 3: Phần không bị gạch là miền nghiệm.

Lời giải chi tiết:

Vẽ đường thẳng \(3x - y =  - 3\) (nét đứt)

Thay tọa độ O vào \(3x - y >  - 3\) ta được \(3.0 - 0 >  - 3\) (Đúng)

Gạch đi phần không chứa O

Vẽ đường thẳng \( - 2x + 3y = 6\) (nét đứt)

Thay tọa độ O vào \( - 2x + 3y < 6\) ta được \( - 2.0 + 3.0 < 6\) (Đúng)

Gạch đi phần không chứa O

Vẽ đường thẳng \(2x + y =  - 4\)(nét đứt)

Thay tọa độ O vào \(2x + y >  - 4\) ta được \(2.0 + 0 >  - 4\) (Đúng)

Gạch đi phần không chứa O

Miền nghiệm của hệ là phần không bị gạch chéo:


Cùng chủ đề:

Giải mục II trang 12, 13, 14 SGK Toán 10 tập 2 - Cánh diều
Giải mục II trang 13, 14 SGK Toán 10 tập 1 - Cánh diều
Giải mục II trang 15, 16, 17 SGK Toán 10 tập 2 - Cánh diều
Giải mục II trang 21, 22, 23, 24 SGK Toán 10 tập 1 - Cánh diều
Giải mục II trang 22, 23, 24 SGK Toán 10 tập 2 - Cánh diều
Giải mục II trang 26, 27 SGK Toán 10 tập 1 - Cánh diều
Giải mục II trang 28, 29 SGK Toán 10 tập 2 - Cánh diều
Giải mục II trang 34, 35 SGK Toán 10 tập 1 - Cánh diều
Giải mục II trang 37, 38 SGK Toán 10 tập 2 - Cánh diều
Giải mục II trang 39, 40, 41, 42 SGK Toán 10 tập 1 - Cánh diều
Giải mục II trang 43, 44, 45 SGK Toán 10 tập 2 - Cánh diều